Giải liên đoàn Anh, còn được gọi là EFL Cup, là một giải đấu bóng đá ở Anh hiện thường được gọi là Carabao Cup vì lý do tài trợ. Đây là giải đấu loại trực tiếp thường niên do Liên đoàn bóng đá Anh (EFL) tổ chức, bao gồm các câu lạc bộ từ bốn hạng cao nhất của kim tự tháp bóng đá Anh, tổng cộng có 92 câu lạc bộ tham gia.

Giải liên đoàn Anh

Giải liên đoàn Anh là gì?

Cùng tylekeo tv tìm hiểu Giải liên đoàn Anh là như thế nào nhé!

Giải liên đoàn Anh được thành lập khi nào?

Giải liên đoàn Anh, còn được gọi là EFL Cup, là một giải đấu bóng đá ở Anh hiện thường được gọi là Carabao Cup vì lý do tài trợ. Đây là giải đấu loại trực tiếp thường niên do Liên đoàn bóng đá Anh (EFL) tổ chức, bao gồm các câu lạc bộ từ bốn hạng cao nhất của kim tự tháp bóng đá Anh, tổng cộng có 92 câu lạc bộ tham gia.

EFL Cup lần đầu tiên được giới thiệu vào mùa giải 1960–61 với tên gọi “Football League Cup.” Nó là một trong ba giải đấu bóng đá trong nước hàng đầu ở Anh, cùng với Premier League và FA Cup. Tuy nhiên, nó thường được coi là có uy tín thấp hơn. Cuộc thi kết thúc vào tháng Hai, vượt xa hai cuộc thi khác kết thúc vào tháng Năm.

Sự ra đời của Giải liên đoàn Anh là một phản ứng đối với sự phổ biến ngày càng tăng của bóng đá châu Âu và cũng là một cách để Hiệp hội bóng đá (FA) duy trì quyền lực của mình. Với việc đổi tên Football League thành English Football League vào năm 2016, giải đấu được đổi tên thành EFL Cup từ mùa giải 2016–17 trở đi.

Giải liên đoàn Anh

Thể thức như thế nào?

Giải liên đoàn Anh bao gồm bảy vòng đấu, với các trận đấu một lượt xuyên suốt ngoại trừ vòng bán kết. Trận chung kết được tổ chức tại Sân vận động Wembley, địa điểm trung lập duy nhất, vào cuối tuần (Chủ Nhật).

Hai vòng đầu tiên được phân loại thành 2 bảng Bắc và Nam. Một hệ thống dựa trên cấp độ phân chia của câu lạc bộ đảm bảo rằng các đội có thứ hạng cao hơn sẽ tiến bộ trong các vòng tiếp theo.

Người chiến thắng Giải liên đoàn Anh nhận được cúp EFL Cup và cũng giành được suất tham dự bóng đá châu Âu. Từ mùa giải 1966–67 đến mùa giải 1971–72, các nhà vô địch đã giành được một suất tham dự Cúp Hội chợ Liên thành phố. Từ mùa giải 1972-73 cho đến mùa giải 2019–20, giải thưởng là một suất tham dự UEFA Europa League. Bắt đầu từ mùa giải 2020–21, đội vô địch đủ điều kiện tham dự UEFA Europa Conference League.

Nếu đội vô địch đã đủ điều kiện tham dự các giải đấu châu Âu thông qua các phương tiện khác vào cuối mùa giải, suất tham dự vòng loại sẽ được chuyển cho đội có vị trí cao nhất của Premier League chưa đủ điều kiện tham dự châu Âu. Nhà vô địch EFL Cup hiện tại là Manchester United, đội đã đánh bại Newcastle United 2–0 trong trận chung kết năm 2023 để giành danh hiệu thứ sáu.

Tại Anh thì giải đấu này có được coi trọng hay không ?

Mặc dù là một trong bốn danh hiệu trong nước mà các câu lạc bộ Anh có thể cạnh tranh, Giải liên đoàn Anh có uy tín thấp hơn đáng kể so với chức vô địch giải đấu hoặc FA Cup. Đội vô địch Cúp Liên đoàn nhận giải thưởng trị giá 100.000 bảng Anh (do Liên đoàn bóng đá trao tặng), trong khi đội á quân nhận 50.000 bảng Anh.

Ngược lại, FA Cup cung cấp quỹ giải thưởng trị giá 2 triệu bảng Anh. Điều này đã dẫn đến việc một số câu lạc bộ cố tình đấu với các đội yếu hơn trong các trận đấu ở Cúp Liên đoàn, nâng cao cơ hội đối đầu với các đối thủ nổi bật hơn. Một số câu lạc bộ Premier League, đáng chú ý nhất là Arsenal và Manchester United, đã tận dụng giải đấu để cung cấp kinh nghiệm trận đấu lớn có giá trị cho các cầu thủ trẻ của họ.

Năm 2010, Arsène Wenger tuyên bố rằng một chức vô địch Giải liên đoàn Anh sẽ không làm dịu cơn khát danh hiệu của ông, trong khi Alex Ferguson mô tả chiếc cúp này là “một chiếc bình đáng để giành được.” Sau một thời kỳ sa sút mà tương lai của cuộc thi thường xuyên bị đặt dấu hỏi, những năm gần đây đã chứng kiến sự hồi sinh.

Các câu lạc bộ Premier League lớn hơn một lần nữa bắt đầu thống trị giải đấu và bản chất phát triển của nó đã bắt đầu thay đổi. Nó được coi là một sự phát triển tích cực cho các câu lạc bộ tham gia. Các đại gia Premier League Manchester City (6), Manchester United (5), Liverpool (4) và Chelsea (3) đã giành được 18 danh hiệu từ năm 2001 đến 2023.

Khám phá về EFL Cup

Người chiến thắng được trao Giải liên đoàn Anh, có ba thiết kế. Thiết kế hiện tại cũng là thiết kế ban đầu, một chiếc cúp kiểu Georgia với ba tay cầm và một đế riêng biệt (được bổ sung sau). Được thiết kế và sản xuất bởi Mappin & Webb, nó nặng 2,976 kg và có kích thước 27 cm x 20,5 cm. Nó được định giá khoảng 20.000 bảng Anh.

Chiếc cúp này đã được sử dụng cho đến Cúp Liên đoàn 1980–81, sfau đó nó được quay trở lại cho giải đấu 1990–91. Sự gián đoạn trong việc sử dụng nó là do sự xuất hiện của nhà tài trợ đầu tiên – Ban Tiếp thị Sữa. Họ đã chọn trao chiếc cúp của riêng mình từ 1981–82 đến 1985–86. Nhà tài trợ tiếp theo, Littlewoods, cũng trình bày phiên bản của riêng họ. Các nhà tài trợ sau đó đã quay lại sử dụng thiết kế ban đầu.

Như vậy, Vstar79 đã cùng các bạn đi sâu vào thế giới của Cúp Liên đoàn Anh. Để đọc các bài viết hấp dẫn hơn, hãy theo dõi chúng tôi!

Tìm kiếm tại trang tìm kiếm Google những từ khóa “Giải liên đoàn Anh” ,“Giải liên đoàn Anh có nhiều ý nghĩa hay không”,…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close [X]